10 Tháng Bảy, 2018

Thị trường tài chính tiêu dùng luôn tồn tại thông tin bất đối xứng biên độ lớn giữa một bên là đa số khách hàng không nhất thiết nắm rõ yếu tố pháp lý của dịch vụ tài chính và một bên là số ít các tổ chức tín dụng hiểu biết rất rõ về các quy định và chính sách của cơ quan chức năng. Như một lẽ tự nhiên, hầu hết các quy định và chính sách của các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng thường chặt chẽ và mang tính bảo vệ quyền lợi của tổ chức mình khi sự vụ xảy ra so với việc chú trọng tới quyền lợi từ phía khách hàng.

Trước những bất cập nêu trên, nhằm tạo sân chơi bình đẳng hơn, thúc đẩy hoạt động cho vay tiêu dùng phát triển bền vững, tăng cường và mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của khách hàng vay tiêu dùng, ngày 30 tháng 12 năm 2016, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định cho vay tiêu dùng của Công ty tài chính đặc biệt chú trọng đến yếu tố bảo vệ khách hàng.

Theo đó, NHNN yêu cầu các công ty tài chính phải nghiêm túc thực hiện các quy định đảm bảo quyền lợi khách hàng như: cung cấp cho khách hàng các thông tin cần thiết trước khi giao kết hợp đồng, minh bạch về lãi suất, về phương thức thu hồi nợ, các khung giờ không được phép liên hệ thu nợ vì có thể gây phiền hà đến khách hàng… Một nội dung quan trọng mà NHNN yêu cầu là các công ty tài chính phải tính lãi khách hàng theo dư nợ cho vay thực tế và thời gian duy trì số dư nợ cho vay thực tế đó, lãi suất phải được quy đổi theo năm (một năm là 365 ngày), đồng thời đưa giới hạn về nguyên tắc tính lãi trên lãi (không vượt quá 10%/năm tính trên số dư lãi chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả)…

Rõ ràng là nếu áp dụng đầy đủ các yêu cầu trên thì phía các công ty tài chính sẽ mất nhiều lợi thế và phải tốn nhiều công sức hơn. Do đó giữa quy định và thực tế triển khai sẽ luôn tồn tại một khoảng cách. VietCredit đang cố gắng thu hẹp tối đa khoảng cách này. Dưới góc nhìn của Công ty, đúng là trong ngắn hạn, khi thực tâm triển khai toàn bộ các nội dung của Thông tư 43 sẽ phát sinh nhiều chi phí; từ chi phí nghiên cứu đến chi phí đào tạo, triển khai, kiểm soát tuân thủ. Tuy nhiên, về dài hạn, khách hàng sẽ hiểu, ủng hộ và đến với VietCredit, xóa đi cảm giác không an tâm khi giao dịch vay tiêu dùng.

Ngay từ ban đầu, VietCredit đã chú trọng đến công tác bảo vệ khách hàng qua việc thiết lập các hệ thống công nghệ hiện đại và hệ thống chính sách đầy đủ lấy khách hàng làm trung tâm. Cụ thể hơn, VietCredit nhất quán đảm bảo cung cấp cho khách hàng những quyền sau:

Quyền được minh bạch thông tin

VietCredit luôn cung cấp cho khách hàng các quy định cụ thể liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà VietCredit cung cấp. Các thông tin về sản phẩm Thẻ Vay đều được đăng tải trên trang www.vietcredit.vn và được trình bày đầy đủ, chính xác, đơn giản, dễ hiểu đối với khách hàng. Qua đó, khách hàng nắm được các thông tin về cách thức đăng ký và sử dụng Thẻ Vay, hạn mức tín dụng thẻ, kênh thanh toán thẻ, lãi suất, ngày thanh toán dư nợ, số tiền thanh toán hàng tháng… đặc biệt là chức năng giúp khách hàng có thể tra cứu thông tin thanh toán.  

Quyền tự do lựa chọn

VietCredit luôn đảm bảo khách hàng có quyền lựa chọn loại sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của khách hàng; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch với VietCrdit. Các nhân viên tư vấn của VietCredit luôn tư vấn các phương án hợp lý nhất cho khách hàng và không ép buộc, gây phiền hà để khiến khách hàng phải ký hợp đồng.

Hệ thống chấm điểm tín dụng tự động của VietCredit sẽ dựa trên các thông tin do khách hàng cung cấp để xác định mức độ rủi ro và đưa ra các mức lãi suất phù hợp áp dụng đối với từng khách hàng. Mức lãi suất luôn nằm trong phạm vi lãi suất mà VietCredit đã thông báo và được thống nhất từ ban đầu với khách hàng.

Quyền được góp ý và giải quyết khiếu nại

Nhằm hoàn thiện hơn nữa các sản phẩm, dịch vụ và xây dựng cơ chế giải quyết khiếu nại của các khách hàng được nhanh chóng, hiệu quả, VietCredit đã tạo lập hệ thống các kênh tiếp nhận: trực tiếp tại chi nhánh/phòng giao dịch và đường dây nóng 1900-6515 của Trung tâm dịch vụ khách hàng hoặc qua địa chỉ email phucvu247@vietcredit.com.vn để giải quyết các khiếu nại và tiếp nhận mọi ý kiến góp ý, phản ánh về chất lượng dịch vụ, sản phẩm của VietCredit.

VietCredit cam kết giải quyết nhanh chóng các khiếu nại của khách hàng đồng thời lắng nghe và ghi nhận mọi ý kiến góp ý hợp lý của các khách hàng để tiếp thu và hoàn thiện hơn nữa các sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách hàng.

Quyền được bảo mật thông tin

VietCredit cam kết chỉ sử dụng các thông tin do khách hàng cung cấp vào mục đích xét duyệt, thẩm định, cấp hạn mức Thẻ Vay và các mục đích hợp pháp khác theo thoả thuận với khách hàng hoặc theo quy định pháp luật.

Chúng tôi hiểu được rằng, việc bảo vệ khách hàng không chỉ dựa trên nguyên tắc tuân thủ quy định pháp lý chuyên ngành, định hướng hoạch định chính sách của các cơ quan hữu quan, các tổ chức đại diện cho người tiêu dùng mà bản thân VietCredit phải luôn tự giác, chủ động xem nguyên tắc bảo vệ khách hàng là một phần cốt lõi trong hoạt động của mình nhằm đảm bảo chất lượng và độ tin cậy của các sản phầm, dịch vụ VietCredit cung cấp, củng cố sự tín nhiệm của các khách hàng đối với VietCredit.

Bên cạnh đó, việc khách hàng thực hiện các nội dung sau đây là sự hỗ trợ mang tính đầy thiết thực để cùng chúng tôi đảm bảo tốt nhất quyền lợi quý khách hàng khi sử dụng sản phẩm Thẻ Vay VietCredit:

Đọc và nắm rõ các thông tin liên quan đến sản phẩm Thẻ Vay VietCredit, khi có nội dung chưa rõ, Khách hàng đề nghị nhân viên tư vấn của VietCredit giải thích cụ thể, rõ ràng về sản phẩm trước khi ký kết hợp đồng.

Luôn ghi nhớ thông tin liên hệ qua đường dây nóng 1900-6515 và email: phucvu247@vietcredit.com.vn của VietCredit để kịp thời thông báo bất cứ vấn đề gì cần chúng tôi hỗ trợ giải quyết

Luôn giữ an toàn các thông tin cá nhân và các thông tin khác liên quan đến Thẻ Vay VietCredit.

Với sự hỗ trợ và đồng hành của khách hàng, cộng với nỗ lực, cam kết của VietCredit, chúng tôi tin rằng quyền lợi khách hàng sử dụng Thẻ Vay sẽ ngày càng được nâng cao hơn nữa. Chúng tôi mong muốn với những tiện ích và sự đảm bảo mà VietCredit đem lại, ngày càng có nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng Thẻ Vay VietCredit.

Lê Thiện Tâm 

Trưởng phòng Pháp chế và Tuân thủ

Tác giả thể hiện quan điểm cá nhân của mình tại bài viết này.
Mọi sự chia sẻ, sao chép phải trích dẫn nguồn và được sự đồng ý của VietCredit.