21 Tháng Một, 2020

Giai đoạn Tết Nguyên Đán là thời điểm nhạy cảm và khách hàng thường có nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến nên đây cũng là thời điểm hoạt động rất mạnh của các nhóm đối tượng xấu gây ra các vụ lừa đảo tinh vi dẫn đến thiệt hại cho các khách hàng, ngân hàng cũng như các tổ chức tín dụng.

I. CÁC BƯỚC LỪA ĐẢO KHÁCH HÀNG PHỔ BIẾN

Bước 1: Thu thập thông tin

Với nhiều cách thức khác nhau như gắn Camera theo dõi, thiết bị skimming (*), lừa đảo phishing (**),… kẻ gian thực hiện thu thập thông tin liên quan đến khách hàng từ thông tin cá nhân (tên, số điện thoại, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, địa chỉ email,…) đến các thông tin về thẻ tín dụng (số thẻ, hạn sử dụng), thông tin về tài khoản (mật khẩu, số dư, lịch sử giao dịch,…)

Bước 2: Thực hiện lừa đảo để chiếm đoạt tiền

Sau khi đã có một số các thông tin bí mật của khách hàng, Kẻ gian thực hiện nhiều phương thức để chiếm đoạt tiền:

  1. Làm giả thẻ và rút hết tiền trong tài khoản của khách hàng.
  2. Kẻ gian sẽ giả danh người quen, nhân viên ngân hàng, tổng đài của ngân hàng, hoặc cơ quan chức năng,… để liên hệ với khách hàng qua điện thoại hoặc tin nhắn. Với thông tin đã có từ trước, kẻ gian dễ dàng chiếm lòng tin của khách hàng để đề nghị chuyển tiền.

II. CÁCH ĐẢM BẢO AN TOÀN QUA GIAO DỊCH ATM

– Tuyệt đối giữ bí mật các thông tin bảo mật như thông tin cá nhân/ tài chính (Số CMND, số thẻ tín dụng, mật khẩu…).

– Nên xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền.

– Sử dụng thẻ an toàn tại ATM:

  1. Kiểm tra khe đọc thẻ/ bàn phím ATM trước khi giao dịch và cảnh giác nếu phát hiện có nhiều camera cùng gắn tại một máy ATM.
  2. Cẩn trọng khi thực hiện giao dịch thẻ tại ATM như che tay nhập mã PIN, luôn cảnh giác với bất cứ ai theo dõi bạn nhập mã PIN.
  3. Nhận lại thẻ, tiền và hóa đơn ngay khi máy trả thẻ.

(*) Skimming là thiết bị công nghệ cao được gắn bí mật trên ATM nhằm đánh cắp thông tin thẻ ATM.

(**) Phishing là hình thức tấn công lừa đảo nhằm đánh cắp các thông tin nhạy cảm và quan trọng, như thông tin cá nhân, tên đăng nhập, mật khẩu hay thông tin về các loại thẻ tín dụng của người dùng.

Hãy liên hệ ngay hotline 1900 6515 để thông báo với VietCredit ngay khi nhận thấy dấu hiệu lừa đảo hoặc rủi ro lộ thông tin bảo mật.